Lựa chọn độ sáng máy chiếu phù hợp với nhu cầu của bạn

Khi mua máy chiếu, một trong những thuật ngữ thường gặp nhất là Lumen. Nhưng Lumen chính xác là gì và tại sao chúng lại quan trọng đến vậy? Độ sáng máy chiếu hay còn được gọi chính thức là Ansi Lumen, phép đo này cho biết độ sáng của nguồn sáng, yếu tố rất quan trọng để xác định máy chiếu sẽ hoạt động tốt như thế nào trong các môi trường khác nhau.

Khi bạn xem xét và đánh giá những yếu to của máy chiếu phù hợp cho gia đình hoặc doanh nghiệp của mình, bạn sẽ dễ bị choáng ngợp bởi những thuật ngữ liên quan tới thiết bị. Trong khi độ phân giải máy chiếu nhận được nhiều sự nhiều sự chú ý, thì độ sáng máy chiếu là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét.

Độ sáng máy chiếu là gì?

Độ sáng, thường được ký hiệu là “ANSI Lumen” (lumen của Viện Tiêu chuẩn Quốc gia Hoa Kỳ) theo đơn vị đo chuẩn của ngành, xác định mức độ sáng của nguồn sáng của máy chiếu.  

Máy chiếu sử dụng ba loại nguồn sáng: đèn , LED và laser . Máy chiếu đèn thường cung cấp độ sáng ban đầu cao hơn, thường bắt đầu ở mức 2.000 ANSI Lumens, nhưng cần thay thế đèn định kỳ và độ sáng giảm dần theo thời gian. Ngược lại, máy chiếu không có đèn , chẳng hạn như các mẫu LED và laser, cung cấp độ sáng nhất quán trong suốt tuổi thọ dài hơn của chúng, với máy chiếu laser vượt quá 3.500 ANSI Lumens và đèn LED cung cấp độ bão hòa màu và hiệu quả vượt trội mặc dù số lượng lumen thấp hơn. 

Để bạn hiểu rõ hơn, sau đây là số lumen của các nguồn sáng phổ biến : 

  • Nến: 14 lumen 
  • Bóng đèn 100 watt: 1600 lumen 
  • Hoàng hôn: 400 lumen 
  • Đèn huỳnh quang trong văn phòng: 400 lumen 
  • Ánh sáng trên phim trường: 1000 lumen 
  • Ngày nắng: lên đến 100.000 lumen 

Tại sao độ sáng của máy chiếu lại quan trọng?

Đo lumen rất quan trọng đối với các thiết bị như máy chiếu, nơi độ sáng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng hình ảnh và khả năng hiển thị trong nhiều môi trường khác nhau. Số lumen càng cao thì thường đèn càng sáng. 

Khái niệm lumen được điều chỉnh để phù hợp với cách mắt người cảm nhận ánh sáng, khiến nó trở thành tiêu chuẩn thực tế để so sánh các nguồn sáng khác nhau. Tuy nhiên, khi đánh giá độ sáng của máy chiếu gam màu rộng hiện đại có nguồn sáng laser LED và RGB , điều quan trọng cần lưu ý là chỉ riêng xếp hạng độ sáng ANSI có thể không phản ánh chính xác hiệu suất thực sự của chúng. Điều này là do hiệu ứng Helmholtz-Kohlrausch (HK) , trong đó hình ảnh có độ bão hòa cao sẽ sáng hơn hình ảnh có độ bão hòa thấp.

Mức độ sáng nào phù hợp với nhu cầu của bạn?

Việc lựa chọn máy chiếu không đơn giản như việc lựa chọn số Lumen cao nhất. Không có giải pháp nào phù hợp với tất cả mọi người, vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mức độ sáng cần thiết để có hình ảnh chất lượng. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ sáng máy chiếu

Hãy cân nhắc lượng ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo trong phòng nơi bạn sẽ chiếu nội dung. Ví dụ, ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ có thể làm giảm khả năng hiển thị của hình ảnh được chiếu. Trong môi trường sáng hơn, bạn sẽ cần máy chiếu có độ sáng cao hơn để tránh hình ảnh bị nhòe. 

Kích thước màn hình

Kích thước của màn chiếu có thể ảnh hưởng đến độ sáng của hình ảnh. Màn hình lớn hơn thường yêu cầu máy chiếu có Lumen cao hơn để duy trì hình ảnh rõ nét và sống động. 

Kích thước phòng và khoảng cách từ màn hình

Kích thước của căn phòng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định lượng Lumen cần thiết. Các căn phòng lớn hơn cần lượng Lumen cao hơn để đảm bảo phân bổ độ sáng đều trên diện tích xem rộng hơn. Ngoài ra, cách sắp xếp chỗ ngồi và khoảng cách từ màn hình có thể ảnh hưởng đến mức độ người xem cảm nhận nội dung được chiếu. Lượng Lumen đầy đủ là điều cần thiết để đảm bảo mọi người trong khán giả đều có tầm nhìn rõ ràng và thú vị. 

Máy chiếu dành cho gia đình

Máy chiếu giải trí gia đình dưới 3.000 ANSI Lumen thường đủ dùng cho mục đích sử dụng hàng ngày. Mức độ sáng này có thể dễ dàng chiếu hình ảnh 80” với độ méo tối thiểu, mặc dù việc kiểm soát ánh sáng xung quanh là rất quan trọng. Đối với hình ảnh lớn hơn hoặc phòng có nhiều ánh sáng xung quanh hơn, cần có máy chiếu có Lumen cao hơn. 

Dưới 3.000 ANSI Lumen : Tốt nhất cho hiệu suất màu sắc tốt hơn nhưng đòi hỏi phải kiểm soát chặt chẽ ánh sáng xung quanh. 

Trên 3.000 ANSI Lumen : Ít nhạy cảm với ánh sáng xung quanh, lý tưởng cho hình ảnh lớn hơn. 

Máy chiếu dành cho giáo dục và doanh nghiệp

Để đáp ứng các yêu cầu đa dạng của cả doanh nghiệp và giáo dục, ngưỡng lumen cụ thể sẽ được áp dụng khi lựa chọn máy chiếu cho mục đích kinh doanh và giáo dục . 

Các thiết lập khác nhau yêu cầu ngưỡng lumen ANSI khác nhau: 

Thiết lập nhỏ hơn (1-10 người) 

Đối với phòng họp hoặc lớp học , 3.000-3.999 ANSI lumen là lý tưởng. Thiết lập này dễ dàng chiếu màn hình có kích thước 80”+, với mức giá hợp lý. Tốt nhất chỉ nên sử dụng máy chiếu có mức lumen này khi ánh sáng xung quanh ở mức tối thiểu. 

Cài đặt trung bình (10-50 người)

Đối với phòng họp hoặc lớp học có kích thước trung bình, độ sáng 4.000-4.999 ANSI lumen cung cấp hình ảnh chất lượng cao có kích thước 80”+, nhưng độ sáng cao hơn có nghĩa là người dùng không phải lo lắng nhiều về ánh sáng xung quanh.

Không gian rộng lớn (trên 50 người)

Đối với phòng họp lớn, phòng triển lãm hoặc khán phòng, 5.000+ ANSI lumen phù hợp để xử lý mức độ cao và chiếu hình ảnh 100” hoặc lớn hơn. Công suất của các máy chiếu này có nghĩa là chúng hoạt động tốt ngay cả với mức độ ánh sáng xung quanh cao. 

Kết luận

Mặc dù máy chiếu tương đối dễ sử dụng, nhưng việc chọn máy chiếu phù hợp nhất với nhu cầu của bạn lại khó hơn một chút. Khi nói đến việc cân bằng giữa giá trị và hiệu suất, bạn cần cân nhắc cách thức và nơi sử dụng máy chiếu của mình. 

Nếu bạn dự định sử dụng thiết bị ngoài trời hoặc trong phòng có nhiều ánh sáng xung quanh, thì số lượng lumen cao là điều cần thiết. Điều tương tự cũng áp dụng cho các tình huống bạn sử dụng máy chiếu trong không gian lớn và/hoặc yêu cầu kích thước màn hình lớn hơn. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp tiết kiệm, việc chọn máy chiếu có ít lumen hơn sẽ thực tế hơn nếu bạn sử dụng máy chiếu trong môi trường có thể kiểm soát được ánh sáng xung quanh và không gian có diện tích từ nhỏ đến trung bình. 

 

1900 2281
icons8-exercise-96 challenges-icon
chat-active-icon