Giáo dục truyền thống đã phát triển thế nào bởi công nghệ hiện đại?

Công nghệ đã thay đổi cách thức giảng dạy và học tập trong giáo dục trên toàn cầu. Mặc dù công nghệ mang lại cho các trường học khả năng truy cập vào tài nguyên mới, công cụ học tập cộng tác và tăng cường tính linh hoạt, tuy nhiên một số giáo viên vẫn còn hoài nghi về lợi ích mà công nghệ có thể mang lại cho lớp học.

Khi nói đến giáo dục truyền thống và giáo dục hiện đại, cái nào sẽ tốt hơn?

Chắc chắn, công nghệ không thể thay thế vai trò của giáo viên. Dù học sinh có thể dành nhiều thời gian hơn trước cho màn hình, học tập ảo không thể tạo ra mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh.Chưa có cựu học sinh nào từng gửi một lá thư chân thành tới máy tính nhiều năm sau khi rời trường để cảm ơn nó vì đã nỗ lực hết mình để có được vị trí như ngày hôm nay! Tuy nhiên, khi nói đến cuộc tranh luận giữa giáo dục cũ và giáo dục hiện đại, liệu xung đột có thực sự cần thiết?

Thực tế là các tiến bộ trong công nghệ giáo dục không nhằm thay thế giáo viên hoặc các phương pháp giảng dạy truyền thống. Thay vào đó, nhiều phương pháp giảng dạy hiện đại ngày nay chỉ đơn giản là sự phát triển của các kỹ thuật đã tồn tại từ trước.

Đơn giản là cách giáo viên giảng dạy đã thay đổi, việc sử dụng công nghệ để giúp công việc của họ trở nên dễ dàng hơn.

 

Sự phát triển của phương pháp giảng dạy hiện đại trong giáo dục

1. Nâng cao sự tương tác giữa giáo viên và học sinh là một lợi ích quan trọng của công nghệ trong giáo dục: Công nghệ giới thiệu nhiều công cụ giúp kích thích sự tương tác này trong thời gian thực. Ví dụ, trong khi giáo viên truyền đạt kiến thức thông qua máy chiếu và học sinh phản hồi trực tiếp, các phần mềm giáo dục ngày nay đã hiện đại hóa những phương pháp này, tạo ra môi trường tương tác hấp dẫn và hiệu quả.

2. Tăng hiệu quả: Không còn cần phải lưu trữ nội dung bài học trên bảng con lăn hoặc chuẩn bị từng bài học trên bảng đen như trước. Ngày nay, giáo viên có thể sử dụng nền tảng tương tác để tạo, sửa đổi và tái sử dụng các bài học một cách linh hoạt và hiệu quả.

3. Học tập truyền cảm hứng hơn: Trong quá khứ, học sinh học chủ yếu từ sách giáo khoa. Tuy nhiên, hiện nay nhờ tăng cường tính thực tế ảo qua trò chơi điện tử hay màn hình tương tác đang được sử dụng để tạo ra trải nghiệm học tập phong phú, đa giác quan. Điều này tạo ra cơ hội cho học sinh tận hưởng cảm giác hồi hộp khi tham gia vào những trải nghiệm học tập sinh động như xem một trận chiến lịch sử một cách thoải mái ở lớp học.

4. Giảm gánh nặng đánh giá: Thay vì phải dành hàng giờ để chấm điểm, giáo viên tạo và chạy các bài đánh giá cũng như xuất kết quả một cách nhanh chóng và dễ dàng với khả năng đánh dấu và đối chiếu các câu trả lời tại thời điểm học tập trong thời gian thực.

5. Tối đa hóa thời gian học tập: Trong quá khứ, bài tập về nhà đã được giáo viên sử dụng để tối đa hóa quá trình học của học sinh. Tuy nhiên, một số trường đang thay đổi phương pháp, trong đó học sinh sử dụng công nghệ để tham khảo bài giảng ngoài lớp học và hoàn thành các nhiệm vụ tương ứng trong giờ học với sự hướng dẫn của giáo viên và có thể nhận sự hỗ trợ khi cần thiết. Tài liệu hỗ trợ cho bài tập về nhà có thể bao gồm bài giảng, liên kết web, tài liệu, video và bài kiểm tra. Giáo viên thậm chí có thể đặt bài tập về nhà có tính chất hợp tác để tăng cường sự tương tác và sự tham gia của học sinh trong quá trình học tập.

6. Cá nhân hóa cách thức học: Giáo viên từ lâu đã cố gắng đáp ứng nhu cầu của tất cả học sinh, tỉ mỉ soạn và sao chép các bài tập hoặc bài đánh giá khác nhau cho các học sinh khác nhau tùy theo khả năng của chúng. Công nghệ được thiết kế cho lớp học giúp quá trình này trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

7. Tăng cường đổi mới: Trong thời đại công nghệ 4.0, kỹ năng kỹ thuật số trở nên không thể thiếu. Trong quá khứ, học sinh đã học những kỹ năng này qua các lớp học tập trung vào việc sử dụng máy tính. Hiện nay, công nghệ đã trở thành một phần cốt lõi của trải nghiệm học tập ở mọi lĩnh vực.

8. Nguồn tài nguyên vô hạn: Trước đây, sách là nguồn tài liệu giảng dạy chính. Tuy nhiên, ngày nay, các công cụ giáo dục cung cấp quyền truy cập vào nhiều tài nguyên giáo dục trực tuyến và nội dung web mới nhất để bổ sung bài học, đồng thời đảm bảo thông tin được cập nhật và phù hợp.

9. Tăng tính tương tác với học sinh: Trong nhiều năm qua, giáo viên đã sử dụng việc đặt câu hỏi trong lớp để khuyến khích thảo luận và phản hồi, trong khi học sinh thường giơ tay lên để trả lời. Ngày nay, công nghệ cho phép học sinh trực tiếp gửi câu trả lời từ thiết bị cá nhân đến thiết bị của giáo viên, thúc đẩy quá trình học tập và tương tác sâu hơn, đồng thời tăng cường sự tham gia của tất cả học sinh khi công nghệ trong giáo dục hiện nay cung cấp hình ảnh sinh động, vui nhộn bắt mắt khiến học sinh thích thú hơn với bài giảng.

10. Cải thiện hành vi: Để tạo ra một môi trường học tập tích cực hơn, trong quá khứ, giáo viên thường viết thư hoặc tổ chức cuộc họp để thông báo cho phụ huynh về hành vi của con em họ. Ngày nay, giáo viên có thể sử dụng các ứng dụng như Class Dojo để cung cấp phản hồi trực tuyến tức thì về hành vi của học sinh cho mọi bên, bao gồm cả phụ huynh.

 

1900 2281
icons8-exercise-96 challenges-icon
chat-active-icon