Giáo dục dựa trên năng lực: Phương pháp kiểm tra sáng tạo dành cho học sinh (K-12)

Trong bối cảnh giáo dục hiện đại ngày nay, giáo viên được kỳ vọng nhiều rằng sẽ cung cấp giải pháp học toàn diện hơn, còn học sinh sẽ có được những cái nhìn mới mẻ và sự hiểu biết sâu rộng hơn về chủ đề.

Các nhà giáo dục vẫn luôn cam kết và khẳng định lập trường trong việc đảm bảo mọi học sinh đều nhận được nền tảng giáo dục chất lượng cao. Nhưng khi thực hiện sứ mệnh này, họ gặp phải câu hỏi khó, đó là: Làm cách nào để có thể thu hẹp sự chênh lệch giữa các học sinh với nhau trong khi vẫn duy trì được văn hóa lớp học tích cực và hòa nhập?

Giáo dục dựa trên năng lực là gì?

Trong nhiều năm qua, các nhà nghiên cứu đã dành thời gian và công sức để tìm ra giải pháp giúp đảm bảo mỗi đứa trẻ đều đạt được tiềm năng tối đa của mình. Mặc dù họ đã nỗ lực không ngừng, nhưng ai ai cũng nhận ra rằng sẽ rất khó để thực hiện điều đó với toàn bộ học sinh.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đồng tình rằng việc trao quyền cho học sinh tự chủ trong việc học rất quan trọng. Bằng cách để họ học theo tốc độ nhận thức của mình và thể hiện khả năng theo cách riêng, chúng ta có thể cá nhân hóa giáo dục.

Một phương pháp hấp dẫn để đạt được điều này là thông qua giáo dục dựa trên năng lực (CBE). Theo Levine & Patrick (2019), có bảy yếu tố chính của CBE:

  • Học sinh được trao quyền hàng ngày để đưa ra những quyết định quan trọng về trải nghiệm học tập của mình
  • Đánh giá là một trải nghiệm học tập có ý nghĩa, tích cực và mang lại sức mạnh cho học sinh
  • Học sinh nhận được sự hỗ trợ kịp thời và dựa vào khả năng tiếp thu của chúng
  • Sự tiến bộ của học sinh dựa trên bằng chứng về sự thành thạo chứ không phải thời gian ngồi
  • Học sinh học tích cực bằng cách sử dụng các lộ trình khác nhau và nhịp độ học tập đa dạng
  • Các phương pháp đảm bảo khả năng nhận thức, tiếp thu bài của học sinh được đưa vào hệ thống giáo dục
  • Những kỳ vọng chung, nghiêm ngặt đối với việc học được công khai, minh bạch, có thể đo lường và chuyển đổi.

Nói cách khác, giáo dục dựa trên năng lực đặt ra mức độ trách nhiệm cao hơn đối với học sinh. Nó xoay quanh việc học sinh thể hiện khả năng nắm vững nội dung của mình với tốc độ phù hợp khả năng của mình. Điều quan trọng là phải hiểu rằng CBE không hỗ trợ phương pháp học tập ngẫu nhiên. Thay vào đó, nó tập trung vào việc thể hiện kiến ​​thức của một người theo cách họ thể hiện sự hiểu biết của mình về chủ đề.

Để làm cho phương pháp này hiệu quả, học sinh được đưa ra các tiêu chí chi tiết, rõ ràng để tham khảo khi thể hiện kiến ​​thức của mình. Bằng cách khuyến khích sinh viên tìm hiểu sâu hơn về các chủ đề theo những cách mà họ có thể chưa từng trải nghiệm trước đây.

Đánh giá dựa trên năng lực đóng vai trò gì trong giải pháp “Giáo dục dựa trên năng lực”

Các bài đánh giá truyền thống thường kiểm tra khả năng hiểu biết ngay lập tức của học sinh về một khái niệm mà không xem xét thực tế là không phải tất cả học sinh đều học với tốc độ như nhau. Những đánh giá này thường không cho phép học sinh thể hiện kiến ​​thức của mình theo khả năng riêng của mỗi em.

Đánh giá dựa trên năng lực phục vụ cho trải nghiệm học tập cá nhân. Mỗi học sinh có thể thể hiện sự hiểu biết của mình theo những cách mà họ cảm thấy hiệu quả và mang lại kết quả cho họ.

Nền tảng của một chương trình CBE thành công phụ thuộc vào các đánh giá dựa trên năng lực này, ngay cả trước khi quá trình giảng dạy thực tế diễn ra. Những đánh giá này đóng vai trò là kim chỉ nam hướng dẫn cho học sinh/sinh viên, đưa ra cho họ những hướng đi chi tiết và ngắn gọn.

Lợi ích của đánh giá dựa trên năng lực là gì?

Chỉ nhắc đến việc “đánh giá” thường sẽ gây sự e ngại đến cho người nghe. Vì sao?

Các đánh giá, về bản chất thực sự, đóng vai trò là công cụ mạnh mẽ để cung cấp cho học sinh những phản hồi có giá trị, kịp thời, giúp xác định các lĩnh vực cần phát triển và cải thiện. Điều quan trọng là phải thừa nhận các đánh giá là một phương tiện mang tính xây dựng để đánh giá sự hiểu biết và khả năng làm chủ của chúng ta.

Đáng tiếc là thuật ngữ “đánh giá” gần đây đã mang hàm ý có phần tiêu cực. Nó thường gắn liền với các khái niệm khác như tài trợ, tăng trưởng, năng lực hoặc sự thiếu hụt những khái niệm đó. Trong bối cảnh này, điều quan trọng là phải điều chỉnh lại quan điểm của chúng ta về các đánh giá.

Nguyên tắc cơ bản của việc đánh giá không chỉ đơn thuần là đánh giá kiến ​​thức của học sinh mà còn giúp họ thực hiện những sửa đổi cần thiết và cải thiện thành tích của mình. Thông qua quá trình này, học sinh thực sự phát triển và đạt hiệu quả trong quá trình học tập.

Đánh giá dựa trên năng lực mang lại một số lợi ích cho cả nhà giáo dục và sinh viên. Chúng được thiết kế có chủ ý để cung cấp những lợi ích sau.

Học tập cá nhân hóa

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của học sinh/sinh viên cho phép các nhà giáo dục điều chỉnh hướng dẫn để đáp ứng khả năng tiếp thu của mỗi cá nhân. Phương pháp giáo dục được cá nhân hóa này thúc đẩy hoạt động học tập tích cực và trao quyền cho học sinh kiểm soát việc học của mình.

Đo lường chính xác

Đánh giá dựa trên năng lực mang lại dữ liệu chính xác hơn về khả năng của học sinh trong một kỹ năng cụ thể, cho phép học sinh theo dõi sự tiến bộ của mình theo thời gian với độ chính xác cao hơn.

Căn chỉnh mục tiêu

Đánh giá dựa trên năng lực được điều chỉnh theo các tiêu chuẩn cụ thể, có thể đo lường được, đảm bảo rằng người học có được những kỹ năng thiết yếu cần thiết để phát triển.

Cải thiện hiệu suất

Học sinh có nhiều động lực hơn để thể hiện kiến ​​thức của mình theo những cách phù hợp với họ, từ đó nâng cao hiệu suất và năng lực.

Khả năng thích ứng

Việc cho phép học sinh thể hiện năng lực của mình theo nhiều cách khác nhau có lợi hơn so với các đánh giá truyền thống. Cách tiếp cận này trang bị cho học viên để thể hiện tài năng của mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau khi họ học tập phương thức truyền thống.

Công bằng trong giáo dục

Bằng cách tập trung vào các kỹ năng và năng lực có thể đo lường được, các đánh giá dựa trên năng lực đem lại sự công bằng hơn trong môi trường giáo dục. Hơn nữa, việc thực hiện các đánh giá dựa trên năng lực trong bối cảnh giáo dục giúp học sinh phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, định hình các em thành những cá nhân toàn diện và chuẩn bị cho các em vai trò là công dân toàn cầu.

 

 

Làm thế nào giáo viên có thể kết hợp các đánh giá dựa trên năng lực vào lớp học?

Bằng cách cho học sinh cơ hội kiểm tra kiến ​​thức của mình theo thời gian, năng lực của họ có thể tăng lên theo cấp số nhân. Cách tiếp cận mang tính chiến lược bao gồm việc đánh giá theo hình xoắn ốc để bao gồm cả nội dung quá khứ và hiện tại. Điều này không chỉ củng cố kiến ​​thức đã có mà còn cung cấp cho học sinh những bài học vô giá từ những sai lầm trong quá khứ, góp phần vào sự phát triển chung của các em.

Dưới đây là một số ví dụ về cách giáo viên có thể kết hợp các đánh giá dựa trên năng lực vào chương trình giảng dạy của họ.

Thực hiện bài tập

Học sinh có thể thể hiện trình độ của mình bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ thực tế. Ví dụ: họ có thể chọn thiết kế một trang web, lập ngân sách cho kỳ nghỉ gia đình hoặc thậm chí tiến hành thí nghiệm khoa học của riêng mình.

Danh mục đầu tư

Học sinh tuyển chọn một bộ sưu tập các hiện vật thể hiện sự hiểu biết của mình về một chủ đề hoặc kỹ năng nhất định theo thời gian. Những hiện vật này có thể bao gồm các bài tiểu luận, tác phẩm nghệ thuật hoặc thậm chí video giới thiệu kiến ​​thức và kỹ năng của họ.

Mô phỏng

Việc thể hiện năng lực có thể diễn ra thông qua các môi trường mô phỏng, ảo hoặc trong môi trường vật lý. Cách tiếp cận này cho phép học sinh áp dụng kiến ​​thức và kỹ năng của mình vào các bối cảnh thực tế.

Quan sát

Đối với những học sinh nhỏ tuổi hơn hoặc những học sinh gặp khó khăn trong việc đọc hoặc viết, năng lực có thể được đánh giá bằng cách cho phép học sinh thể hiện khả năng của mình trong một môi trường tự nhiên.

Thuyết trình

Cho phép học sinh trình bày kiến ​​thức của mình bằng lời nói thông qua các bài thuyết trình, thảo luận bàn tròn hoặc tranh luận sẽ thúc đẩy sự phát triển kỹ năng nói trước công chúng và là một cách hiệu quả để đánh giá sự hiểu biết của các em về các chủ đề hoặc kỹ năng phức tạp.

Horion M5A Pro có thể hỗ trợ giáo viên sử dụng các đánh giá dựa trên năng lực như thế nào?

Màn hình tương tác M5A Pro của Horion mang đến cho giáo viên sự linh hoạt mà họ cần để kết hợp các đánh giá dựa trên năng lực, thay đổi cách đánh giá khả năng hiểu của học sinh. Học sinh có thể tương tác với nội dung theo cách mới và thú vị hơn và đồng thời giáo viên có thể thay đổi, biến hóa phương thức giảng dạy để thu hút học sinh hơn.

Horion M5A Pro cho phép giáo viên hiển thị hình ảnh để học sinh thể hiện năng lực của mình thông qua chú thích bằng công cụ viết hoặc thậm chí là bằng bàn tay của mình. Giáo viên có thể dùng công cụ “Chú thích” để viết, vẽ, ghi chú lên nội dung, hình ảnh, video đồng thời lưu lại nội dung bài học thông qua chức năng để học sinh có thể xem, ôn tập lại bài giảng. Đối với các lớp học có thiết bị cá nhân, học sinh có thể chia sẻ màn hình của mình lên màn hình tương tác để nhận phản hồi và chỉnh sửa ngay lập tức.

Kết luận

Giáo dục và đánh giá dựa trên năng lực có thể thực sự thu hẹp khoảng cách trong học tập của học sinh và nâng cao đáng kể thành tích của học sinh. Bên cạnh đó, ta có thể thấy rằng màn hình tương tác Horion sẽ là trợ thủ đắc lực cho giáo viên trong việc ứng dụng thực tiễn vào giảng dạy và nâng cao khả năng học thức của học sinh/sinh viên.

1900 2281
icons8-exercise-96 challenges-icon
chat-active-icon